Từ công trình khoa học đến giá trị cốt lõi

Từ một công trình khoa học với lực bền bỉ và sự tận tâm của tập thể cán bộ công nhân viên Traphaco đã cho ra đời sản phẩm Boganic có hiệu quả điều trị cao, an toàn khi sử dụng. Sau 15 năm, thương hiệu Boganic đã khẳng định vị trí dẫn đầu trong nhóm bảo vệ gan mật có nguồn gốc dược liệu. Vậy đâu là yếu tố tạo nên giá trị của thương hiệu này?

Trên thực tế, trong những năm vừa qua, Traphaco là một trong số ít doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nghiên cứu theo hướng khác biệt hóa trong hướng đi để tạo ra sự đột phá trong tăng trưởng, nhanh chóng trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ngành dược của Việt Nam. Sự khác biệt hóa của Traphaco không chỉ dựa trên sự khác biệt về lý tính, hiệu năng của sản phẩm, mà đang chuyển thành sự khác biệt về thương hiệu và mối quan hệ mà nó tạo ra trong tâm trí người tiêu dùng VN và thế giới.

Giá trị cốt lõi

Việc thương hiệu Boganic của Traphaco đã được nhận danh hiệu Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc, về mặt khách quan đó là sự sàng lọc bình chọn kỹ càng của các cơ quan ban ngành nhưng điều quan trọng nhất lại xuất phát từ gốc, tức là yếu tố chủ quan: Bản thân thương hiệu Boganic đã hội tụ đủ các yếu tố của một thương hiệu dẫn đầu, xét theo tiêu chí định giá thương hiệu của tổ chức xếp xếp hạng và định giá thương hiệu toàn cầu Interbrand. Theo hệ thống tiêu chuẩn này, có 7 tiêu chí cơ bản tạo nên giá trị 1 thương hiệu:

Một là, yếu tố thị trường mang lại 10% sức mạnh cho thương hiệu. Thương hiệu kinh doanh trong một thị trường mà thị hiếu tiêu dùng sử dụng loại sản phẩm đó ổn định thì thương hiệu đó được đánh giá cao hơn. ở yếu tố này, Boganic đã đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Sau 15 năm có mặt trên thị trường, thuốc bổ gan Boganic vẫn là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng yêu thích và trở thành khách hàng trung thành. Đặc biệt, trong thời đại ngày nay, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm chăm sóc sức khở cũng như có xu hướng quay trở về sử dụng các sản phẩm "xanh" thân thiện với môi trường thì sản phẩn Boganic với 100% dược liệu sạch, an toàn càng phù hợp hơn với thị hiếu người dùng.

Hai là, sự ổn định mang lại 15% sức mạnh cho thương hiệu. Thương hiệu được hình thành trước thường được đánh giá cao hơn ở bất cứ thị trường nào vì họ đã có nhiều khách hàng trung thành. Ở yếu tố này, chúng ta thấy Boganic là một trong onhững sản phẩm bổ gan ra đời đầu tiên trên thị trường. Tính đến nay, Boganic đã có mặt hơn 15 năm trên thị trường và được sự tín nhiệm của người tiêu dùng cũng như lượng khách hàng lớn.

Ba là, vị trí dẫn đầu mang lại 25% sức mạnh cho thương hiệu. Một thương hiệu dẫn đầu thị trường có gái trị rất cao vì nó đã chiếm được ưu thế về thị phần. Ở yếu tố này, chúng ta có thể thấy qua các báo cáo thường niên của IMS. Theo đó, trong nhiều năm liên tục Boganic luôn ở Top đầu thị trường bổ gan tại VN, Năm 2014, Boganic đứng đầu thị trường thuốc bổ gan và chiếm 13,5% thị phần.

Bốn là, xu hướng lợi nhuận mang lại 10% sức mạnh cho thương hiệu. Interband cho rằng thương hiệu có một xu hướng thu được lợi nhuận trong dài hạn sẽ có sức mạnh hơn các thương hiệu khác do duy trì được sự ổn định và gần gũi với người tiêu dùng. Theo báo cáo thường niên của Traphaco, Boganic luôn nằm trong 2 sản phẩm có doanh thu cao nhất của DN này.

Năm là, sự hỗ trợ mang lại 10% sức mạnh cho thương hiệu. Thương hiệu được chú trọng đầu tư và hỗ trợ sẽ mạnh hơn các thương hiệu khác. Tuy nhiên, việc hỗ trợ này đòi hỏi không những về mặt số lượng mà còn về mặt chất lượng. Chúng ta rất dễ nhận ra việc Traphaco chú trọng đầu tư phát triển nhãn hàng Boganic. Thông điệp về thuốc bổ gan Boganic dẫn đầu dòng sản phẩm bổ gan với 100% dược liệu sạch, an toàn và hiệu quả sử dụng sau hơn 15 năm có mặt trên thị trường đã được Traphaco truyền thông mạnh mẽ và liên tục qua tổng thể các kênh truyền thông như truyền hình, báo chí, truyền thông nội bộ và mới đây là truyền thông digital marketing. Hàng năm, Traphaco tổ chức hàng trăm các hội nghị tư vấn sức khỏe cho Hội phụ nữ, người cao tuổi trên cả nước. Thông qua đó tăng nhận thức của người dân trong sử dụng thuốc. Bên cạnh đó, Traphaco còn tài trợ thực hiện rất nhiều các chương trình tư vấn sức khỏe trên truyền hình như: Chương trình “Tư vấn sức khỏe” phát sóng lúc 17h30 trên VTV3 năm 2013; Chương trình “Con đường thuốc Việt” phát sóng trên VTV1 năm 2014…

Sáu là, độ bao phủ mang lại 25% sức mạnh cho thương hiệu. Những thương hiệu đã hiện diện và được chấp nhận trên toàn quốc hay rộng hơn là toàn cầu sẽ mạnh hơn các thương hiệu địa phương hoặc vùng vì chúng ít bị tổn thương do cạnh tranh. Những thương hiệu này có tài sản thương hiệu rất lớn. Ở yếu tố này, chúng ta thấy Boganic là một thương hiệu hiện diện và được chấp nhận trên toàn quốc. Traphaco có hệ thống phân phối mạnh với các chi nhánh, đại lý tại tất cả các tỉnh thành, nhờ vậy độ phủ của Boganic cũng rộng khắp trong cả nước. Sản phẩm Boganic được đưa đến nhà thuốc, hệ thống điều trị cũng như người tiêu dùng trên cả nước. Hệ thống nhà thuốc: thông qua hệ thống phân phối của Traphaco tại 64 tỉnh thành trên cả nuóc. Hệ thống điều trị: Boganic có trong danh mục bảo hiểu được chi trả, do đó sản phẩm có thể đến tay người bệnh trên các hệ thống điều trị trên cả nước.

Cuối cùng, sự bảo vệ mang lại 5% sức mạnh cho thương hiệu. Thương hiệu được bảo vệ bằng luật pháp và bản quyền quốc yế là yếu tố cuối cùng của mô hình đo lường độ mạnh thương hiệu của Interbrand. ở yếu tố này, theo tôi được biết thì Boganic là thương hiệu đã được bảo hộ bởi luật pháp Việt Nam và quốc tế.